0
Viết blog theo chiến lược SEO
Điểm khác biệt giữa Blog trực tuyến với Blog giấy ngày xưa là ở chiến lược tối ưu hóa từ khóa để thực hiện kế hoạch SEO (Search Engine Optimization) môt cách hiệu quả. Thách thức là vừa tạo ra nội dung dung “ngon bổ” cho độc giả, vừa dễ nhai bộ máy tìm kiếm của Google. Có như vậy, blog của bạn mới được nhiều người biết đến.
Mình không phải là một chuyên gia thượng thặng về SEO nhưng qua thời gian viết blog ít ỏi, mình nghiệm được một số phương pháp và công cụ giúp blog của bạn ngày càng thân thiện hơn với Google mà vẫn hấp dẫn với người đọc. Dù là một Blogger chuyên nghiệp hay tay mơ đi chăng nữa, bạn cũng nên chú ý hai yếu tố sau trong nội dung của mình:
1. Nội dung tập trung, không lan man. Không “treo đầu dê, bán thịt chó”, giật tít “hot” nhưng nội dung thì chẳng có gì liên quan.
2. Nội dung có mức độ đậm đặc từ khóa thích hợp để Google đánh giá bài viết của bạn có liên quan đến chủ đề muốn chuyển tải.
Để thực hiện được 2 chiến lược trên trong môi trường Blog WordPress, mình xin giới thiệu hai Plugin không thể thiếu của mọi Blogger, đó là All in one SEO và Keyword Density Checker.
#1. All in one SEO:
Nghe cái tên là ai cũng biết Plugin này dùng vào việc gì rồi đúng không. Bạn cứ hình dung thế này, bạn có thể một bài blog tràng dang đại hải, nhưng Google sẽ đánh giá một số yếu tố nhất định trong bài viết khi thống kê (Index) kết quả quét web của bạn. Những yếu tố đó là: Title tag, Meta Description và Meta Keywords.
Viết blog theo chiến lược SEO
Title tag: Tiêu đề nội dung (Maximum 60 kí tự (characters) – dấu Tiếng Việt không được tính là kí tự. Ví dụ: từ “Cá” được tính là 2 kí tự).
meta-tags-title
title-tag
Meta Description: Mô tả ngắn về nội dung (Tối đa là 255 kí tự). Đây là một trong những yếu tố SEO đang được Google chú ý nhất để đánh giá website. Theo đúng chuẩn của Google, bạn nên viết một đoạn mô tả ( viết thành câu, chứ không phải nhồi từ khóa). Những từ khóa trong đoạn văn ngắn này nên là những từ khóa xuất hiện nhiều nhất trong nội dung. Nghệ thuật cả đấy !
meta description tag
title-description-tag
Mình hay lấy đoạn đầu tiên trong bài viết để đưa vào Meta Description, vì thông thường đoạn đầu tiên cũng là đoạn mở bài, mình tập trung viết sao cho các từ khóa chính trong nội dung xuất hiện nhiều ở đây mà câu văn vẫn lưu loát.
Meta Keywords: Tốt nhất nên để tối đa 5 keywords trong đó có 2 key words ngắn (short tail) như: “Blog”, “SEO”.. và 3 keywords dài (longtail) như “lựa chọn từ khóa cho nội dung”, “kĩ thuật làm seo”… Bạn đừng cố gắng nhồi nhét từ khóa vào đây, vì Google chẳng bao giờ thích vậy và sẽ cho rằng bạn đang cố gắng đánh lạc hướng bộ máy tìm kiếm khỏi nội dung của mình.

Post a Comment

 
Top